วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

มีใครเป็นเหมือนเราบ้างไหมค่ะที่เวลาซื้อเสื้อใส่ใหม่แล้วใส่เลยโดยที่ไม่ได้ซักก่อน เคยมีคนเตือนว่า ตัวริบบอนบาร์โค้ดที่ติดมากับฉลากเสื้อผ้าอาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังของเราได้หมึกริบบอนบาร์โค้ดที่พิพม์บนฉลากอาจมีสารเคมีที่ตกค้างเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยส่วนมากนอกจากเราเห็นริบบอนบาร์โค้ดพิมพ์บนตัวป้ายกระดาษที่ติดมากับสินค้าแล้ว ตัวริบบอนบาร์โค้ดที่พิมพ์ติดมากับป้ายผ้าที่เป็นแคร์เลเลบที่มากับเสื้อก็มีหมึกริบบอนบาร์โค้ดบอกระบุไซด์ของเสื้อผ้า บางเสื้อผ้าที่ต้องการดูแลการรักษาที่ถูกวิธี เรามักจะเห็นป้ายสติ๊กเกอร์ริบบอนบาร์โค้ดพิมพ์มายาวจนเราแทบจะอยากตัดออกมาเลย เพราะเวลาใส่เสื้อผ้าแล้วป้ายสติ๊กเกอร์ริบบอนบาร์โค้ดสร้างความรำคาญให้เรามาก แต่ส่วนใหญ่ไม่อยากตัดแยกออกไปจากเสื้อผ้า กลัวหาป้ายริบบอนบาร์โค๊ดนี้ไม่เจอ จะพลอยทำให้ไม่สามารถซักเสื้อได้คุณภาพเท่าที่ต้องการ ทั้งนี้เราก็เห็นหมึกริบบอนบาร์โค้ดที่ติดมากับป้ายผ้าบนเสื้อ ก็มีความคงทนอยู่ หมึกริบบอนบาร์โค้ดที่เราเห็นมากับเสื้อโค้ดแพงๆมีความทนทานทนความร้อนเป็นอย่างมาก อย่างที่ทราบกันว่า เสื้อผ้าประเภทที่ต้องผ่านการดูแลรักษาเป็นอย่างดี บางชนิดรีดกับเครื่องรีดไอน้ำ หรือผ่านซักแห้งน้ำร้อนน้ำเย็นสารพัด แต่ตัวริบบอนบาร์โค้ดก็มีความติดแน่นทนนาน ทนอุณหภูมิตั้งแต่สูงไปตำได้ โดยที่หมึกริบบอนบาร์โค้ดยังคงปรากฏชัดเจนอยู่ สิ่งนี้เราว่าเป็นความสำคัญที่ตัวเราผู้ใช้ต้องใส่ใจในการเลือกดูสินค้าต่างๆ ว่าหมึกริบบอนบาร์โค้ดที่มากับเสื้อผ้า เครื่องใช้มีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ เพระอย่างเสื้อยึดราคาถูกที่หาได้ตามตลาดนัด มักใช้ริบบอนบาร์โค้ดที่ไม่ถูกต้องกับพื้นผิวตัววัสดุ เวลาซักแม้จะเป็นครั้งแรกในความร้อนของเครื่องซักผ้า ตัวริบบอนบาร์โค้ดก็เริ่มเลือนจางหาย ซึ่งสามารถคิดได้ว่า ใช้ไปนานๆซักไปหลายๆครั้ง ตัวริบบอนบาร์โค้ดคงเจือจางจนหายไปกับสายน้ำเป็นแน่ มันก็น่าคิดนะคะ ว่าทุกผู้ผลิตมีความใส่ใจในเรื่องการเลือกใช้หมึกริบบอนบาร์โค้ดที่ติดมากับเลเบลหรือป้ายผ้าบนเสื้อ จะมีคุณภาพการใช้งานที่ดีต่างกัน เลือกสรรมาอย่างไรจากผู้ผลิต เราคนซื้อใช้สินค้าก็ต้องคอยสังเกตุก็เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเราอยู่ไม่น้อยนะคะ ว่าแล้วเท่าที่ถามจากหลายๆคน เวลาซื้อเสื้อผ้ามาใหม่ควรรีบนำไปซักเสมอก่อนที่จะนำมาสวมใส่ทุกครั้ง เพราะทุกสินค้าที่มาจากโรงงานผ่านการขนส่งมาสารพัด ผ่านทั้งฝุ่นทั้งความร้อน จะเป็นอันตรายกับเราแน่นอน ไม่เพียงแค่หมึกริบบอนบาร์โค้ดที่เรากลัว แต่ไรฝุ่นที่มากับเสื้อผ้าก็น่ากลัวอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น